Làm thế nào để chọn địa điểm tốt nhất cho kinh doanh quán cà phê?

Địa điểm rất quan trọng. Nó luôn luôn đóng vai trò quan trọng khi nhắc đến cửa hàng bán lẻ café hoặc những mô hình café khác. Nhưng điều này đặc biệt đúng đối với kinh doanh quầy café.

Chọn được địa điểm thích hợp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của kinh doanh quầy café của bạn.

Vậy thì bạn nên khởi nghiệp kinh doanh quầy café của mình ở địa điểm nào?

Với việc tiền và cửa hàng kinh doanh của bạn được đặt trên cán cân rủi ro, đây không phải là một câu hỏi nên xem nhẹ. Liệu bạn nên mua lại một quầy cửa hàng café hay bạn nên xây dựng một quầy café hoàn toàn mới, thì bạn cũng sẽ phải đánh giá một vài địa điểm để trả lời cho câu hỏi cuối cùng:

“Địa điểm nào là tốt nhất?”

Thông thường, một địa điểm “tốt” cho một quầy café sẽ có chi phí cao hơn vì nguồn giao thông, khách hàng qua lại lý tưởng, có thể tiếp cận tốt tới các nguồn sinh hoạt như điện, nguồn nước, phòng vệ sinh và những nơi hàng xá.

Nhưng tất cả những yếu tố trên có đáng để bạn tăng thêm các chi phí phát sinh cho quầy kinh doanh café của mình không? Có thể. (Đó là tất cả những gì chúng tôi đang cố gắng giải thích trong bài viết này)

Tổng quát, có hai điều cực kì quý giá khi bạn đánh giá cho một địa điểm:

  1. Những điều khoản thuê mặt bằng.
  2. Nguồn giao thông, khách hàng (đi bộ) tại địa điểm cụ thể nào đó.

Những điều khoản thuê mặt bằng đóng tối vai trò quan trọng trong sự thành công kinh doanh của bạn. Kí kết một hợp đồng cho thuê tồi tệ, và không quan trọng là địa điểm đó “tuyệt vời” ra sao… Việc kinh doanh quầy café của bạn sẽ mau chóng sụp đổ.

Tương tự, như việc người chủ cho thuê gây khó dễ thì chỉ đơn giản sắp xếp mọi thứ ổn thỏa có thể là một việc-gây-tốn-không-ít-tiền. Và tất nhiên là điều này không dễ dàng tí nào.

Mặt khác, nếu không có nguồn khách nhất định, quầy café của bạn sẽ có rất ít cơ hội để thành công, bất kể hợp đồng cho thuê của bạn tuyệt vời đến mức nào đi chăng nữa. Vì vậy, số lượng khách hàng tiềm năng cần được đánh giá cao trong công thức lựa chọn địa điểm thích hợp cho quầy kinh doanh café của bạn.

Tại sao việc xác định lượng khách hàng là quan trọng?

Khi nói về lĩnh vực kinh doanh quầy café, hãy tự hỏi chính mình một câu hỏi:

Ai sẽ là khách hàng lý tưởng của bạn?

Khi tìm kiếm một địa điểm “tốt nhất” cho quầy café của bạn, chúng tôi muốn xác định ai sẽ là khách hàng của bạn.

Họ có phải là một phần trong những đám đông vội vã để đến nơi làm việc vào buổi sáng không? Họ có phải là những sinh viên đang trên đường đến trường? Họ có phải là những người tài xế lái xe mệt mỏi đang chờ đổ đầy xăng và muốn tỉnh giấc bằng một tách café không?

Hãy dành thời gian để xác định 80% khách hàng của bạn sẽ là những ai. Điều này giúp bạn xác định nơi mà bạn nên đặt quầy café của mình và những gì bạn sẽ phục vụ cho họ.

Khách hàng của bạn là một phần của công thức thành công

Hãy nhớ rằng, một doanh nghiệp thành công nào cũng phải giải quyết một vấn đề. Luôn luôn cân nhắc rằng “vấn đề” mà bạn đang giải quyết xuất phát từ đâu.

Nhắc đến địa điểm và khách hàng của bạn, nhớ rằng nó giống như câu chuyện “ Vịt và trứng, cái nào có trước” vậy.

Cái nào có trước: Địa điểm hay khách hàng?

Cái này không thể không có cái kia. Khi chọn bất cứ địa điểm nào hãy nhớ về lượng khách hàng tiềm năng. Làm thế nào họ tiếp cận được quầy café của bạn? Họ sẽ đến từ đâu và đang đi về đâu?

Để hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn, hãy dành một ít thời gian điền vào câu khẳng định dưới đây dựa trên địa điểm của quầy kinh doanh café của bạn:

Khách hàng thường xuyên của tôi sẽ là ______ và họ đang trên đường đi tới______

Đây là một ví dụ:

Khách hàng thường xuyên của tôi sẽ là những sinh viên đang trên đường đi tới trường học.

Khi điền vào chỗ trống, hãy nghĩ về khách hàng của bạn sẽ là những ai và họ đang đi đâu khi lướt ngang qua tiệm của bạn. Ví dụ, bạn sẽ ở bên “phải” của con đường cùng hướng với khách hàng khi họ đang trên đường đi làm chứ? Hay bạn sẽ ở bên “phải” của con đường cùng hướng với những sinh viên đang đi bộ hoặc lái xe tới lớp chứ?

Hãy bắt đầu hành động:

Đây là một bài tập mà bạn có thể làm mỗi ngày (không hề tốn tiền khi làm):

Hành động 1: Cân nhắc ba địa điểm nơi mà bạn muốn bắt đầu khởi nghiệp/ Xác định tại sao chúng là những địa điểm phù hợp.

Hành động 2: Xác định khách hàng của bạn là ai. Hoàn thành câu ở trên và điền vào chỗ trống.

Khách hàng thường xuyên của tôi sẽ là _____ và họ đang trên đường đi tới _____

Những yêu cầu cơ bản: Nhu cầu và sự tiện nghi cho quầy café của bạn

Hãy tập trung vào nhu cầu thật sự của bạn trên cương vị là một người chủ. Nó đòi hỏi bạn cần xem xét sự tiện nghi và các điều khoản liên quan tới hợp đồng thuê của quầy kinh doanh café của bạn.

Đầu tiên, hãy bắt đầu với những điều cơ bản trước. Quầy café của bạn cần một vài thứ để có thể hoạt động được:

  1. Năng lượng( điện, ga,…)
  2. Nước( bơm ống hoặc tự phục vụ)
  3. Bạn cần một quầy phục vụ
  4. Bạn cần một nhà vệ sinh cho bạn và nhân viên của bạn

Không có những điều cơ bản trên, bạn sẽ không thể nào phục vụ café được.

Nếu bạn đã cân nhắc một vài địa điểm, bạn cũng phải xác định liệu nó khả thi để giúp bạn tiếp cận được với nguồn điện và nước sinh hoạt.

Thậm chí nếu bạn không có nước hoặc năng lượng, bạn có thể tự mang theo và tự cấp cho mình nhưng nó đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch từ trước và có lẽ nó cần rất nhiều về sự cho phép liên quan đến công cộng.

Bạn có thể đã có sẵn một quầy phục vụ – quầy mà bạn sẽ dùng để kinh doanh, hoặc bạn có thể sẽ phải tìm mua nó. Loại quầy phục vụ mà bạn cần sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm mà bạn đang phục vụ. Điều quan trọng nhất là, quầy phục vụ này sẽ phải có một bồn rửa đa năng – nơi mà bạn có thể rửa được nhiều tách, dĩa, cũng như là chuẩn bị và dự trữ thức ăn.

Cuối cùng, bạn sẽ cần một phòng vệ sinh cho bản thân bạn và các nhân viên nữa. Phòng vệ sinh rất quan trọng trong việc kinh doanh của bạn – đặc biệt là kinh doanh quầy café. Một điều khá phổ biến là phòng vệ sinh nên nằm trong bán kính 50m từ quầy kinh doanh của bạn.

Khi bạn mới bắt đầu, hãy thu hẹp dần những lựa chọn về địa điểm và lập kế hoạch cho cửa hàng của bạn, hãy chắc chắn rằng những vấn đề cơ bản đã được giải quyết thỏa mãn trước khi bạn tiến hành chọn một địa điểm nào đó. Nếu chúng không giải quyết thỏa mãn, hãy chọn một địa điểm khác.

Quầy café của bạn: Hãy tính toán số lượng khách hàng (và doanh số bán hàng) trước khi bạn chọn một địa điểm nào đó.

Hãy thảo luận về việc tính toán lượng khách hàng. Đây là một điều mà chúng tôi đề nghị bạn nên làm trước khi chọn một địa điểm nào đó.

“Tính toán số lượng khách hàng” chỉ đơn giản là …  dự tính khách hàng trong tương lai cho quầy kinh doanh café của bạn.

Nó không phải là một phép màu nào cả, kết quả luôn luôn được dự tính trước.

Mấu chốt ở đây là ước tính được có bao nhiêu khách hàng( cả thực tế và tiềm năng) có thể tiếp cận quầy kinh doanh café của bạn.

Tính toán số lượng khách hàng rất quan trọng vì bạn muốn có khả năng xác định doanh số bán hàng tiềm năng của mình.

Nếu bạn mua lại môt quầy kinh doanh café và muốn giữ nguyên tại vị trí đó, vậy thì nó sẽ đơn giản hơn một chút bởi vì bạn đã có một mô hình kinh doanh có sẵn để tính toán được. Bạn sẽ có khả năng xác định được bao nhiêu khách hàng sẽ tiếp cận được quầy kinh doanh của bạn.

Nếu bạn muốn xây dựng hoặc di chuyển quầy café mới đến một địa điểm mới, mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn một chút.

 

 

 

Hãy bắt đầu với kinh doanh sang tay.

Giả sử bạn mua sang tay một quầy café và dự định của bạn là vẫn giữ nguyên địa điểm vị trí cũ.

Bạn nên cân nhắc chọn ra một vài khung giờ trong tuần khoảng tầm 90 phút(tầm 1 đến 2 tiếng) và đếm xem có bao nhiêu khách hàng tiếp cận quầy café của bạn.

Bạn sẽ phải làm điều này một vài lần, có thể là cùng một thời điểm ở những ngày khác nhau trong 1 tuần và đếm số lượng khách hàng trung bình trong những lần đó.

Con số này sẽ giúp bạn xác định nguồn khách hàng tiềm năng của bạn và doanh số bán hàng tiềm năng.

Nếu bạn đang có một quầy café hoàn toàn mới ở một địa điểm hoàn toàn mới, thì bạn phải cần sáng tạo hơn.

Bạn có thể đếm số lượng xe hơi chạy ngang qua mỗi ngày hoặc đếm số lượng khách hàng của một quầy kinh doanh ở bên cạnh.

Ngày từ lúc đầu, bạn sẽ có một ý tưởng tốt về những số liệu nào mà bạn sẽ phải làm việc cùng. Ngoài ra, số liệu của bạn sẽ được bổ sung vào kế hoạch kinh doanh của bạn và sẽ giúp bạn xác định doanh số dự tính và bản kê khai doanh thu.

Xác định số lượng khách hàng có thể không giống như những “công nghệ cao” xác định doanh số, nhưng bạn sẽ bất ngờ trước khả năng thật sự phương pháp này có thể giúp xác định “vị trí” nào là vị trí tốt nhất cho kinh doanh quầy café của bạn.

Đối thủ cạnh tranh: Kinh doanh Quầy café của bạn: Xác định đối thủ cạnh tranh

Đưa ra quyết định chọn một địa điểm thích hợp có nghĩa là bạn đã phân tích đối thủ cạnh tranh của mình và xác định cơ hội thành công của mình.

Đầu tiên, chúng tôi tin rằng bạn không nên hoàn toàn bị lấn át bởi đối thủ của mình. Một cửa hàng kinh doanh café khác đã có trước ở khu vực của bạn hơn một năm có nghĩa là có rất nhiều thị phần cho những ai có hứng thú đến ngành kinh doanh thức uống – café.

Thứ hai, bạn phải tin rằng doanh nghiệp của bạn có thể cạnh ranh với bất cứ cửa hàng hay chuỗi café nào. Đúng vậy, nó có nghĩa là kể cả những “ông lớn”.

Đây là cách bạn cạnh tranh với những đối thủ của bạn.

Hãy tập trung vào khách hàng của bạn. Bằng việc tập trung vào khách hàng của mình( thỏa mãn những gì họ cần và họ muốn nó như thế nào) sau đó doanh nghiệp café của bạn sẽ có một cơ hội tuyệt vời để xâm nhập bất cứ môi trường cạnh tranh nào.

Hãy dựa vào lợi thế cạnh tranh của mình. Khi bạn phát triển việc kinh doanh café của mình, bạn nên tìm hiểu xem điều gì khiến cửa hàng của bạn đặc biệt và độc đáo. Liệu đó có phải là việc lựa chọn những hạt café chất lượng, lựa chọn về thức uống hoặc về dịch vụ khách hàng, và bạn nên tập trung vào “một thứ” có thể khiến bạn đặc biệt.

Lường trước được đối thủ cạnh tranh. Sẽ luôn luôn có đối thủ cạnh tranh ở bất cứ đâu, có thể là một cửa hàng đã có trước hoặc một cửa hàng mới tiến vào thị trường. Cạnh tranh là một phần tất yếu của cuộc chơi. Chúng luôn tạo một áp lực khiến bạn phải phát triển mỗi ngày, phục vụ những tách café thơm ngon, thái độ và dịch vụ khách hàng xuất sắc từng ngày.

Ngoài ra, lường trước rằng đối thủ của bạn sẽ thích nghi với bước tiến của bạn vào thị trường của “họ”. Liệu họ quyết định giảm giá hoặc tung ra nhiều sản phẩm mới hoặc họ sẽ tái tập trung vào lợi thế cạnh tranh của mình,thì bạn nên biết rằng việc bạn “xâm nhập” vào thị trường của họ sẽ tạo ra một câu trả lời cho đối thủ của bạn.

Thích nghi với biến động thị trường. Dù đó là lượng khách hàng mà bạn có luôn thay đổi hoặc một xu hướng và hương vị café mới đang dần thịnh hành, bạn sẽ phải cần thích nghi với chúng. Hãy lắng nghe khách hàng và nhu cầu của họ. Tuy nhiên, đừng thích nghi với các đối thủ cạnh tranh, mà phải thích nghi với việc làm thỏa mãn khách hàng.

Hãy cân nhắc thận trọng trước khi chọn một địa điểm nào đó. Khởi nghiệp kinh doanh ngay giữa vô vàn địa điểm, hàng ngàn cửa hàng chuỗi café khác và việc xây dựng thêm một cửa hàng café có một-bước-tạo-dựng tốt có thể không phải là một ý tưởng tốt nhất. Hãy tự hỏi bản thân bạn, có phải những khách hàng chỉ đơn thuần tìm kiếm những ly café? Những nhu cầu của họ đã được đáp ứng một cách trọn vẹn chưa?

Làm sao để tận dụng tốt nhất lợi thế địa điểm của bạn

Chọn đươc một vị trí “đắc địa” chỉ là một nửa câu chuyện. Những gì mà bạn sẽ làm với địa điểm đó mới là quan trọng.

Chúng tôi chứng kiến rất nhiều những địa điểm có tiềm năng tuyệt vời nhưng lại gặp thất bại, bởi vì những người chủ café này không bao giờ tận dụng tốt địa điểm của họ để phục vụ cho khách hàng của một một cách tối ưu nhất.

Nó bắt đầu với điều khoản cho thuê và việc thuê mặt bằng của bạn.

Việc thuê mặt bằng của bạn sẽ quyết định những gì bạn có thể(và không thể) làm với mặt bằng của bạn. Đàm phán để có một hợp đồng thuê với những điều khoản có lợi nhất rất quan trọng đối với sự thành công của bạn.

Cân nhắc lắng nghe bài phỏng vấn 1 giờ đồng hồ của chúng tôi về việc thuê mặt bằng cho cửa hàng kinh doanh của bạn với một chuyên gia có kinh nghiệm về vấn đề này.

Hãy tiếp cận tới tất cả nguồn khách hàng thương mại và nguồn khách hàng địa phương  trong vòng bán kính 200 mét.

Như một người chủ café, hãy tự mình giới thiệu về bản thân với từng người hàng xóm xung quanh. Hãy mang những tờ quảng cáo và những phiếu khuyến mãi “đặc biệt” cho họ. Hãy bắt tay họ, thân thiện với họ,bạn có thể đi cùng với một trong những người thợ pha café của bạn nếu bạn muốn.

Thứ ba, hãy chắc chắn rằng bạn đã có những chỉ dẫn về địa điểm phù hợp bên ngoài. Hãy mang cơ hội đến cho một chiếc xe hơi lướt ngang qua, ghé lại quầy café của bạn một cách an toàn. Điều này đòi hỏi nhiều thứ từ những bản thiết kế A-frame cho tới những biển quảng cáo lớn hơn.

Thứ 4, hãy tận dụng màu sắc, ánh sáng và quảng cáo để thu hút sự chú ý đến quầy café của bạn. Một quầy café đầy ánh sáng và với những bảng hiệu rõ ràng sẽ tạo một cơ hội tốt để những ai đi ngang có thể bị thu hút và dừng chân ở quầy của bạn.

Kết luận…

  • Tìm một địa điểm hoàn hảo cho quầy café của bạn là một sự hòa trộn giữa nghệ thuật và khoa học. Chưa kể nó còn đòi hỏi yếu tố tư duy và sự phản ánh. Tức là bằng việc đặt bản thân vào vị trí của khách hàng tiềm năng, bán sẽ có khả năng thu hút họ tốt hơn cho doanh nghiệp của mình.
  • Nhưng việc thu hút khách hàng chỉ mới là một nửa trận đấu. Hãy nhớ rằng, tập trung vào khách hàng của bạn sẽ là công cụ quyền lực nhất cho bạn để tạo nên danh tiếng và cải tiến doanh nghiệp của bạn.
  • Sử dụng bộ công cụ Khởi nghiệp của chúng tôi và lắng nghe trực tiếp từ những người chủ cửa hàng café. Học cách khởi nghiệp với một ít vốn và tránh những bẫy sai lầm thông thường.

 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply